UBND tỉnh Bắc Kạn công bố kết quả khảo sát và xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và huyện thành phố (DDCI) năm 2023

12/06/2024

Chiều ngày 12/6/2024, Bà Nguyễn Kim Nhung và Ông Nguyễn Xuân Mạnh Cường đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn tham dự Hội nghị công bố  báo cáo kết quả khảo sát chỉ số DDCI năm 2023 và đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư năm 2024 tại Bắc Kạn.

Chiều 12/6, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị công bố kết quả khảo sát và xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2023 và đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư năm 2024.

Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí: Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và đại diện một số doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh chủ trì tổ chức đối thoại với DN, HTX, nhà đầu tư tại Hội nghị.

Bộ chỉ số DDCI Bắc Kạn năm 2023 bao gồm 10 chỉ số thành phần cho cấp huyện, thành phố và 9 chỉ số cho cấp sở, ban, ngành. Các chỉ số này là: Minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý; tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động; mức độ chuyển đổi số; vai trò người đứng đầu; tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh (áp dụng cho UBND huyện, thành phố).

Bà Nguyễn Kim Nhung - Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn báo cáo công tác đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và các địa phương DDCI tỉnh Bắc Kạn năm 2023.

Khảo sát DDCI tỉnh Bắc Kạn năm 2023 diễn ra trực tuyến từ 25/3 đến 8/4/2024 tại địa chỉ http://ddcibackan.vn. Theo kết quả công bố, top 3 huyện dẫn đầu là Chợ Đồn (95,07 điểm), Chợ Mới (92,82 điểm) và Na Rì (88,4 điểm). Đáng chú ý, huyện Chợ Mới đã vươn lên từ vị trí 6/8 năm 2022 lên vị trí 2/8 năm 2023. Huyện Ngân Sơn có sự sụt giảm lớn nhất, đứng cuối bảng xếp hạng với 73,48 điểm, giảm 13,86 điểm so với năm trước.

Ông Nguyễn Xuân Mạnh Cường - Chuyên viên Trung tâm Chuyển đổi số Kim Nam Bắc Kạn báo cáo kết quả khảo sát DDIC.

Đối với các sở, ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư dẫn đầu, tiếp theo là Sở Tư pháp và Sở Khoa học và Công nghệ. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đứng cuối bảng xếp hạng. Trong số các cơ quan ngành dọc Trung ương trên địa bàn, Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn dẫn đầu, xếp vị trí cuối cùng là Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã kiến nghị tỉnh về các chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, kênh thông tin về việc làm của tỉnh, tăng cường hợp tác để thu hút đầu tư nước ngoài, giải quyết vướng mắc về đất đai, đảm bảo nguồn điện cho sản xuất, và chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu….

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Hội Nghị.

Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành đã giải đáp cụ thể các kiến nghị của doanh nghiệp. Tỉnh cam kết tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xử lý những điểm nghẽn về đất đai, giải phóng mặt bằng, và tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để hỗ trợ kịp thời. Bắc Kạn cũng nhấn mạnh sẽ chấn chỉnh và xử lý kịp thời các biểu hiện tiêu cực trong giải quyết công việc liên quan đến doanh nghiệp và người dân.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình khẳng định DDCI là động lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những ý kiến đóng góp từ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nhân trẻ, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà đầu tư. Ông chỉ đạo các đơn vị khẩn trương giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, cải thiện chỉ số DDCI, đẩy nhanh quy hoạch và xây dựng hạ tầng để thu hút đầu tư, và tăng cường chuyển đổi số phục vụ doanh nghiệp và người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Bắc Kạn năm 2023.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh và UBND huyện Chợ Đồn vì những thành tích xuất sắc trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Bắc Kạn năm 2023.